ข้อมูลอ้างอิงจาก http://th.wikipedia.org/wiki/รถจักรดีเซลไฟฟ้า_General_Electric
รถจักรดีเซลไฟฟ้า General Electric รุ่น UM12C หรือ GEK จะมีรุ่นเลขที่ 4001-4050 รวม 50 คัน โดยแบ่งเป็น
- ช่วงแรก (พ.ศ. 2507) หมายเลข 4001-4040
- ช่วงที่สอง (พ.ศ. 2509) หมายเลข 4041-4050 โดยทางสหรัฐอเมริกาได้จัดหามาทดแทนรถจักรดีเซลไฮดรอลิค พลีมัท ที่ได้มอบมาก่อนหน้านี้ ซึ่งทางอเมริกาจะนำรถจักรพลีมัทไปใช้ที่เวียดนาม
ข้อมูลรถจักร
- ชนิดรถจักร Diesel Electric Locomotives
- แรงม้า 2 x 660 HP @ 2,000 rpm
- น้ำหนักรถจักร 70.178 ตัน ( Empty ) / 75.00 ตัน ( In working Order )
- กดเพลา 12.5 ตัน
- การจัดวางล้อ Co-Co
- พิกัดตัวรถ กว้าง 2,794 มม. / สูง 3,753 มม. / ยาว 16,288 มม.
- ระบบห้ามล้อ Combined Air&Vacuum Brake
- ความจุ 3,500 ลิตร
- ความเร็วสูงสุด 103 กม./ชม.
- บริษัทผู้สร้าง General Electric , U.S.A.
- ราคา 4,590,384.30 บาท
- ใช้งาน พ.ศ. 2507 (4001 - 4040) - พ.ศ. 2509 (4041 - 4050)
ระบบห้ามล้อ
- ลมดูดอย่างเดียว หมายเลข 4001 - 4028 (ยกเว้น 4003 4007 4011 4016 4018)
- ลมดูด/ลมอัด หมายเลข 4003, 4007, 4011, 4016, 4029 - 4050
- ลมอัดอย่างเดียว หมายเลข 4018
รถจักรพิเศษ
- 4035 จะมีกระดิ่งหู
- 4030 จะมีหูสีแดงสองข้าง หลายคนเรียกว่า มิกกี้เมาส์
- 4002 4007 4011 4019 4020 4033 4041 4045 4047 เป็นรถจักรที่ทำสีตัวรถใหม่
- 4029 4033 4047 เป็นรถหุ้มเกราะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น